Vì sao bình nóng lạnh nhảy át? Nguyên nhân và cách khắc phục

Bình nóng lạnh nhảy át chống giật là lỗi khá phổ biến mà bất kỳ ai sử dụng bình nữa nóng cũng gặp phải, nếu không xử lý kịp thời sẽ sảy ra nguy hiểm cho người dùng. Cùng Trung Tâm Điện tử Điện lạnh Quảng Ninh tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bình nóng lạnh nhảy át sau bài viết dưới đây nhé!

1. Bình nóng lạnh nhảy át là hiện tượng gì?

- Chúng ta đều biết aptomat là một thiết bị có chức năng bảo vệ nguồn điện, tránh tình trạng quá tải, ngắn mạch trong hệ thống điện của gia đình. Khi tổng công suất của các thiết bị điện trong nhà vượt ngưỡng cho phép, aptomat sẽ nhảy/ngắt để bảo vệ mạng điện bên ngoài. Vì vậy trong quá trình sử dụng, nếu bình nóng lạnh bị quá tải hoặc gặp sự cố cháy nổ, aptomat sẽ tự động nhảy.

- Tuy nhiên, khi aptomat bình nóng lạnh bị nhảy nhiều lần, nhảy liên tục thì không chỉ gây phiền toái mà còn có thể khiến bình không thể hoạt động bình thường thậm chí hư hỏng. Bạn cần kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và có phương pháp khắc phục triệt để tình trạng trên.


2. Nguyên nhân bình nóng lạnh bị nhảy át?

Đối với bình nóng lạnh, có 3 nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng nhảy aptomat sau đây:


2.1. Nguồn điện cấp bình yếu hoặc quá tải

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến bình nóng lạnh nhảy át là do nguồn điện yếu nên không đủ khả năng chịu tải được công suất để vận hành bình nóng lạnh, nhất là vào giờ cao điểm, mùa đông hoặc các khu vực đông dân cư. 

Ngoài ra, bạn cũng nên điều chỉnh lại nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh của gia đình, hạn chế dùng liên tục 24/24 giờ vì đó cũng là nguyên nhân khiến thiết bị quá tải và nhảy át. 

2.2. Bình nóng lạnh bị rò rỉ điện

Bình nóng lạnh bị rò rỉ điện ra bên ngoài lớp vỏ hoặc bị rò vào nguồn nước cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng nhảy aptomat. Điều này bắt nguồn từ việc dây điện bên trong có thể đã bị chuột cắn đứt hoặc các mối nối bị hở. Lúc này, bộ phận CB chống giật của bình nóng lạnh sẽ tự động ngắt điện để bảo vệ an toàn cho người dùng, đồng nghĩa với việc aptomat bị nhảy.


2.3. Bình nóng lạnh bị nhảy át do bị hỏng cục chống giật

Nếu nguồn điện cấp không yếu, bình nóng lạnh cũng không bị rò rỉ điện thì nguyên nhân có thể do bộ phận chống giật CB đã bị hỏng. Bộ phận này vô cùng quan trọng trong bình nóng lạnh, nếu hỏng, nó sẽ khiến bình nóng lạnh nhảy át.

3. Cách khắc phục bình nóng bị nhảy át

Khi bình nóng lạnh nhảy át, bạn có thể áp dụng một số cách xử lý sau trước khi nhờ đến sự hỗ trợ của kỹ thuật viên.

Lưu ý rằng: Để đảm bảo an toàn, bạn nên đi giày dép, đeo găng tay cách điện và ngắt nguồn điện trước khi kiểm tra đồng thời giữ môi trường xung quanh được khô ráo. 

- Để kiểm tra bình nóng lạnh có gặp tình trạng quá tải không: Bạn kiểm tra công suất tiêu thụ với công suất của aptomat, nếu có sự chênh lệch lớn thì bạn cần thay thế aptomat cũ bằng aptomat mới có công suất lớn hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần sử dụng bình nóng lạnh đúng cách, không nên bật liên tục 24/24 giờ để tránh xảy ra hiện tượng quá tải.
- Đối với Bình nóng lạnh bị nhảy át do rò rỉ điện: Bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng bút thử điện hoặc bật từng thiết bị lên xem aptomat có nhảy không. Nếu có hiện tượng rò rỉ điện thì đây là tình trạng rất nguy hiểm và phức tạp, bạn cần lập tức ngắt nguồn điện, sau đó liên hệ với trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa bình nóng lạnh chuyên nghiệp để nhờ xử lý.
- Với trường hợp bộ phận chống giật bị hỏng, bạn chỉ cần thay mới bộ phận chống giật là được. Lưu ý nên chọn mua linh kiện tương thích với bình, linh kiện cần chính hãng, uy tín để đảm bảo chất lượng.
- Sau khi đã thử các cách trên mà hiện tượng bình nóng lạnh nhảy aptomat vẫn xảy ra thường xuyên thì aptomat nhà bạn có thể đã bị hỏng. Bạn nên thay mới aptomat cho bình nóng lạnh. 


4. Một số lưu ý khi sử dụng để bình nóng lạnh nhảy át

Để hạn chế tình trạng bình nóng lạnh bị nhảy át, bạn nên lưu ý các vấn đề sau trong quá trình sử dụng:

- Sử dụng bình nóng lạnh với tần suất hợp lý, không bật liên tục 24/24 giờ.
- Bảo dưỡng, bảo trì bình nóng lạnh định kỳ để kịp thời phát hiện các sự cố và có phương án khắc phục. 
- Thường xuyên vệ sinh bình nóng lạnh để kéo dài tuổi thọ của thiết bị 
- Nếu nguồn điện của gia đình bị yếu, bạn nên trang bị thêm ổn áp để giúp nguồn điện ổn định hơn.

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bình nóng lạnh bị nhảy át. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi Trung Tâm Điện tử Điện Lạnh Quảng Ninh trên chuyên mục tin tức để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!