So sánh quạt và điều hòa cái nào tốn điện hơn?

Bạn đang thắc mắc quạt và điều hòa cái nào tốn điện hơn. Hãy cùng Trung Tâm Điện tử Điện lạnh Quảng Ninh so sánh quạt và điều hòa cái nào tốn điện hơn ở ngay bài viết dưới đây nhé!

1. So sánh giữa quạt và máy lạnh

Quạt và máy lạnh cái nào tốn điện hơn?
Quạt và máy lạnh cái nào tốn điện hơn?

1.1 Tổng quan

  • Quạt
Quạt sử dụng nguồn điện để tạo ra luồng gió, có cấu tạo gồm 3 phần chính: thân quạt, động cơ quạt và cánh quạt. Mỗi bộ phận đảm nhiệm vai trò riêng để mang đến khả năng làm mát.

  • Điều hòa
Máy lạnh cũng sử dụng điện để điều chỉnh nhiệt độ trong phòng tùy theo nhu cầu của người sử dụng. Không giống với quạt, máy lạnh có cấu tạo khá phức tạp, bao gồm: dàn nóng, dàn lạnh, quạt gió, gas, van, máy nén,...

1.2 Nguyên lý hoạt động

  • Quạt
Quạt hoạt động theo nguyên lý hút hơi ẩm từ môi trường xung quanh và chuyển thành gió, từ đó đem đến không khí mát trên da.

  • Điều hòa
Máy lạnh sử dụng máy nén để di chuyển chất làm lạnh có áp suất ra bên ngoài.

1.3 Điện năng tiêu thụ

  • Quạt
Quạt thường hoạt động với công suất khoảng từ 70-85W.
Với công suất 70W và sử dụng trong vòng 14h sẽ tiêu thụ khoảng 1kW điện.

  • Điều hòa
Máy lạnh có công suất 1HP sẽ tiêu thụ khoảng 1kW điện trong vòng 8h.

2. Nên chọn sử dụng quạt hay điều hòa?

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của quạt và máy lạnh. Bạn có thể tham khảo thông tin và cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Máy lạnh có khả năng làm mát nhanh và hiệu quả hơn so với quạt. Hiện nay, các dòng máy lạnh đều được tích hợp công nghệ kháng khuẩn, khử mùi hiện đại, cho phép bạn tận hưởng bầu không khí trong lành và an toàn.

Tuy nhiên, về chi phí mua cũng như sử dụng sẽ cao hơn khi sử dụng quạt. Một nhược điểm khác của máy lạnh là sự cố định trong vị trí, không thể linh động di chuyển để làm mát nhiều điểm khác nhau được.

Máy lạnh có khả năng làm mát nhanh và hiệu quả hơn
Máy lạnh có khả năng làm mát nhanh và hiệu quả hơn

Quạt được đánh giá là có khả năng bảo vệ sức khỏe cho người dùng tốt hơn máy lạnh. Vì ở trong phòng máy lạnh lâu ngày sẽ làm cho cơ thể bị mất nước, da bị khô và có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp. Việc vệ sinh quạt cũng có thể được thực hiện dễ dàng và thuận tiện.
Có thể bạn cũng quan tâm: 
Tuy nhiên, quạt chỉ đáp ứng nhu cầu làm mát vừa phải, trong diện tích nhỏ.

Quạt được đánh giá là có khả năng bảo vệ sức khỏe tốt hơn
Quạt được đánh giá là có khả năng bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Do vậy, việc chọn lựa sử dụng quạt hay máy lạnh còn tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng kinh tế của từng gia đình.

Qua bài viết trên mà Trung Tâm Điện tử Điện lạnh Quảng Ninh đã chia sẻ, hy bọng những thông tin này hữu ích với bạn giúp bạn dễ dàng lựa chọn quạt hay điều hòa nhé!